2.1 Hợp tác xã Thỏ Sạch ANT
Hợp tác xã thỏ sạch An Nhơn Tây được thành lập vào ngày 25/03/2022, gồm 30 hội viên chăn nuôi thỏ trên địa bàn huyện Củ Chi và khu vực lân cận. Hiện nay, HTX có quy mô tổng đàn khoảng 20.000 con (trong đó thỏ sinh sản 3.000 con và thỏ thịt 17.000 con). Mục tiêu phát triển của HTX trong 3 năm tới là trở thành đơn vị chăn nuôi và chế biến thịt thỏ chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu tại khu vực TP. HCM

HTX thỏ sạch ANT hoạt động theo mô hình chăn nuôi khép kín từ đầu vào đến đầu ra. Hội viên chăn nuôi thỏ của HTX được cung ứng con giống, vật tư chuồng trại, phụ kiện với giá ưu đãi, được tư vấn chi tiết về kỹ thuật chăn nuôi, đặc biệt HTX cam kết bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra. Quy trình chăn nuôi, giết mổ, bảo quản, vận chuyển và chế biến thịt thỏ của HTX được giám sát chặt chẽ, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo khi đến tay người tiêu dùng sản phẩm luôn tươi ngon, sạch sẽ, an toàn.
Những sản phẩm chính của HTX cung cấp ra thị trường bao gồm: thỏ giống (thỏ con, hậu bị), thỏ thịt (thỏ móc hàm, thỏ hơi), thỏ chế biến (thỏ quay, các món thỏ chế biến ướp sẵn hoặc làm chín, thỏ phân mảnh hút chân không) và các sản phẩm khác từ thịt thỏ (thỏ ủ thảo mộc, lạp xưởng thỏ, xúc xích thỏ, thỏ sấy gác bếp, thỏ viên, xúc xích thỏ, chà bông thỏ). Ngoài ra, HTX còn cung cấp lồng thỏ công nghiệp và phụ kiện, cám thỏ, thuốc thú y phòng và trị bệnh trên thỏ.

2.2 Giá trị dinh dưỡng của thịt thỏ
Thịt thỏ là một trong những loại thịt trắng tương tự như các loại gia cầm. Như mọi người đã biết, thịt trắng được khuyến khích ăn nhiều hơn các loại thịt đỏ. Vì nó là một trong những nguồn protein tuyệt vời đối với cơ thể. Hơn nữa trong loại thịt này còn chứa ít chất béo, phù hợp với những người có huyết áp cao và các bệnh tim mạch. Trong 100 gram thịt thỏ có chứa: Calories: 173, Chất béo: 3.5g, Cholesterol: 123mg, Natri: 45mg, Kali: 343mg, Protein: 33g, Canxi: 1%, Sắt: 27%, Vitamin B6: 15%, Magie: 7%. Dưới đây là 10 tác dụng tuyệt vời của thịt thỏ đối với sức khỏe người dùng.

1. Cung cấp ít chất béo hơn các loại thịt khác
Một trong những lợi ích sức khỏe của thực phẩm này là hàm lượng chất béo thấp. Thậm chí là so với các loại thịt trắng khác. Như đã đề cập trong 100 gram thịt thỏ chỉ chứa khoảng 3,5 g chất béo, rất thấp so với các loại thịt khác. Nó phù hợp với những người ăn kiêng hoặc mắc các bệnh phải giảm thiểu chất béo trong cơ thể. Giúp bạn có một bữa ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo về sức khỏe.

2. Cung cấp nhiều protein
Thực phẩm này cũng chứa chất lượng protein cao. Loại protein có trong thực phẩm này rất dễ tiêu hóa. Có nghĩa là cơ thể bạn có thể nhận được tất cả các lợi ích của protein mà không gây hại cho hệ tiêu hóa.

3. Hỗ trợ sức khỏe não bộ
Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thịt thỏ có nhiều vitamin B12. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe não bộ mà còn tối ưu hóa chức năng của hệ thống thần kinh. Ngăn ngừa một số tình trạng thoái hóa trong các tế bào não như mất trí nhớ và Alzheimer.

4. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
So với các loại thịt trắng khác, thịt thỏ cũng là nguồn kali tuyệt vời. Lợi ích của kali rất tốt để duy trì sức khỏe của tim nhờ khả năng loại bỏ lượng natri trong máu quá mức.

5. Cung cấp khoáng chất thiết yếu
Nói về các thành phần khoáng chất, bạn có thể tìm thấy không chỉ kali và sắt trong loại thịt này, mà còn cả selenium. Nó rất tốt cho sản xuất tinh trùng. Đồng thời nó kết hợp cùng với sắt để tối ưu hóa việc sản xuất các tế bào hồng cầu.

6. Giàu Omega 3
Chắc chắn bạn đã quen thuộc với các lợi ích sức khỏe của omega 3. Thịt thỏ cũng giàu loại axit béo thiết yếu này. Đây là loại chất béo lành mạnh rất tốt để duy trì sức khỏe của tim, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

7. Ít cholesterol
Vì thỏ chỉ ăn cỏ hoặc rau, bạn có thể thấy thịt của nó gần như không có cholesterol. Có nghĩa là nó là một trong những thực phẩm cần có trong bữa ăn để làm giảm mức cholesterol. Đặc biệt là những người ăn kiêng hoặc điều trị một số bệnh liên quan.
8. Ít calo
Không chỉ có hàm lượng chất béo thấp, thịt thỏ còn ít calo. Nói cách khác, loại thịt này là lựa chọn tốt cho những người hiện đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân hoặc điều trị bệnh tiểu đường.

9. Cung cấp nhiều canxi
Bên cạnh protein, thịt thỏ chứa hàm lượng canxi lớn. Nó giúp cải thiện sức khỏe xương và nướu. Đặc biệt phù hợp với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

10. Tốt cho tim mạch
Tất cả các loại thực phẩm có ít natri đều tốt để duy trì sức khỏe của tim. Hơn nữa, thịt thỏ cũng chứa nhiều kali có thể đảm bảo lượng natri trong máu đủ an toàn cho quá trình trao đổi chất của cơ thể người.

2.3 Sự phát triển nghề chăn nuôi thỏ
Thỏ nhà là gia súc được biết như là một loài ăn cỏ chuyển hoá một cách có hiệu quả từ rau cỏ sang thực phẩm cho con người. Thỏ có thể chuyển hoá 20% protein chúng ăn được thành thịt so với 16-18% ở heo và 8-12% ở bò thịt. Một cách đặc biệt chúng tận dụng tốt nguồn protein và năng lượng từ thực vật để tạo ra thực phẩm, trong khi các nguồn thức ăn này không cạnh tranh với con người, heo, gà … so với ngủ cốc. Như vậy trong những nước hay vùng không có nguồn ngủ cốc dư thừa thì chăn nuôi thỏ là một trong những phương án tốt nhất để sản xuất ra nguồn protein động vật cần thiết cho dinh dưỡng con người một cách kinh tế.

Trên thế giới ngành chăn nuôi thỏ khá phát triển. Trong những thập niên 80 theo ước tính từ sự sản xuất thịt thỏ, mỗi năm một người tiêu thụ khoảng 200g thịt thỏ. Sản xuất thịt thỏ cao ở các nước Nga, Pháp, Ý, Trung Quốc, Anh, Mỹ, v..v…Một cách chung nhất nghề này phát triển mạnh ở Châu Âu và Châu Mỹ, tuy nhiên kém phát triển ở Châu Á và Châu Phi. Ở Châu Âu sự sản xuất và mua bán thịt thỏ và thỏ giống cũng tăng nhanh. Cụ thể là các nước Nga, Đức, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan và Anh. Trung Quốc cũng là nước xuất khẩu thịt thỏ có uy tính ở thị trường Châu Âu. Thị trường da thỏ và lông len thỏ cũng mạnh mẽ đặc biệt là nhu cầu da xuất khẩu sang Anh, Nhật, Ý, Mỹ,…và lông len của thỏ Angora xuất sang Mỹ, Nhật và Đức từ các nước sản xuất chính như: Czechoslovakia, Đức, Anh, Tây Ban Nha, v.v…

Ở Việt Nam mặc dù nghề chăn nuôi thỏ ở nước ta hiện nay nói chung còn rất mới và chưa phát triển so với các gia súc khác, tuy nhiên rải rác người dân cũng phát triển chúng từ thành thị đến nông thôn trên cả nước để cung cấp thịt cho cộng đồng người dân, các nhà hàng, quán ăn, cung cấp thỏ các phòng thí nghiệm, viện, trường học, dùng trong công tác nghiên cứu và giảng dạy, v..v… Trong tương lai gần với dân số ngày càng gia tăng, nhu cầu thực phẩm cho người dân ngày càng lớn, nhu cầu nghiên cứu khoa học và giảng dạy cũng tăng lên. Do vậy trong tương lai gần chúng sẽ phát triển thành một ngành chăn nuôi quan trọng. Việc đặt một nền tảng khoa học kỹ thuật để nhằm phát triển đàn thỏ ở Việt Nam có vai trò quan trọng đặc biệt.